Khuyến khích người dân và doanh nghiệp hiện diện trên không gian mạng bằng tên miền '.vn'

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/5/2024 | 3:07:44 PM

Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 xác định định hướng phát triển: Tên miền “.vn” là thương hiệu quốc gia, đạt tối thiểu 1 triệu tên miền, chiếm tối thiểu 60% tên miền sử dụng ở Việt Nam.

Việt Nam đứng thứ nhất ASEAN, thuộc nhóm 10 nước dẫn đầu châu Á, nhóm 20 - 30 nước dẫn đầu thế giới về tên miền vào năm 2025. Bộ Thông tin và truyền thông đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Internet Việt Nam (VNIC) phát triển và phổ cập sử dụng tên miền quốc gia ".vn”.

Đồng thời, để thúc đẩy phổ cập tên miền quốc gia ".vn”, Bộ đã có quyết định 826/QĐ/-BTTTT về việc phê duyệt "Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền ".vn” ở các tỉnh, thành phố trên cả nước giai đoạn 2024 - 2025”.

Tên miền quốc gia thể hiện chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Tên miền quốc gia ".vn” không chỉ là địa chỉ trực tuyến của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp, còn là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, bảo vệ thương hiệu trực tuyến, mở rộng thị trường. Tên miền cũng là một kênh quảng bá hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng quy mô cung cấp dịch vụ, kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh thị trường có nhiều nền tảng online xuất hiện, nhiều doanh nghiệp chưa định hình được kênh tiếp cận chính để xây dựng thương hiệu, kinh doanh trực tuyến bền vững, hiệu quả. Việc sử dụng tên miền ".vn” góp phần khẳng định bản sắc văn hóa, tăng cường niềm tin từ người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian số, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và truy cập thông tin một cách nhanh chóng và an toàn.

Trên thế giới, ở các nước phát triển, tỷ lệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có website rất cao. Ở châu Âu, năm 2023, 70 - 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ có website. Tại Việt Nam, tính đến nay, có hơn 613.000 tên miền ".vn”. Trong đó, doanh nghiệp đăng ký sử dụng tên miền ".vn” mới đạt khoảng 25%. Theo báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) năm 2023, doanh nghiệp có website chỉ đạt 44% (bao gồm cả tên miền quốc tế và tên miền ".vn”).

Đại diện Trung tâm Internet Việt Nam cho biết, trong kỷ nguyên số, việc phổ cập tên miền quốc gia ".vn” cùng với các dịch vụ số "Make in Việt Nam” như website, CV online, email… góp phần trong việc thúc đẩy phát triển của kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phổ cập tên miền ".vn”, Trung tâm Internet Việt Nam đã và đang triển khai chiến lược nhằm khuyến khích cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đăng ký, sử dụng tên miền ".vn”.

Bằng cách này, tên miền quốc gia ".vn” và các dịch vụ số thúc đẩy sự phát triển bền vững của kinh tế số, góp phần vào việc tạo dựng một xã hội đa dạng, phong phú và an toàn cho người dân.

Để phổ cập tên miền quốc gia ".vn”, đưa chính sách vào thực tiễn, góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên môi trường số, cần triển khai chương trình tổng thể, quy mô toàn quốc. Hiện đang có ưu đãi miễn phí 2 năm dành cho đối tượng là các doanh nghiệp thành lập trong vòng 1 năm sử dụng tên miền "biz.vn” và các công dân trẻ, có độ tuổi từ 18-23 sử dụng tên miền "id.vn” để khuyến khích người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia ".vn” ở các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo Báo Tin tức

Các tin khác
Du khách trải nghiệm du lịch quanh hồ Hoàn Kiếm bằng xích lô. Ảnh: Khánh Hòa/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trang tin Sky News (Australia) mới đây đăng bài viết cho biết khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này có chất lượng tốt và giá rẻ hơn so với bất kỳ điểm đến phổ biến nào khác.

Theo các chuyên gia công nghệ tham gia cuộc đàm luận trên chương trình East Tech West 2025 của CNBC, trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ cạnh tranh về trí tuệ nhân tạo (AI), Đông Nam Á có thể học hỏi kinh nghiệm của hai quốc gia này trong khi xây dựng công nghệ riêng của mình.

‏Hình ảnh minh hoạ cho việc mua sắm có yếu tố công nghệ. Ảnh: Fortune

AI thay người mua sắm, cuộc đua bán lẻ toàn cầu bước sang kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.

Các đại biểu chia sẻ tại phiên thảo luận mở

Công nghệ không chỉ đang thay đổi cách tạo ra nội dung mả cả cách con người tiếp cận tri thức. Tại Diễn đàn Xuất bản số 2025 diễn ra ngày 24/6, các đại biểu cho rằng trước những thay đổi nhanh chóng của ngành xuất bản toàn cầu dưới tác động của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI), xuất bản số là cơ hội lịch sử để thúc đẩy văn hóa đọc mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và kết nối tri thức toàn cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự