Lượng khách quốc tế đến Việt Nam sắp chạm mốc 10 triệu lượt

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/7/2024 | 8:26:09 AM

Tính chung 7 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Đoàn khách quốc check-in Bưu điện Trung tâm, điểm đến du lịch nổi tiếng bậc nhất Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Công Trí/TTXVN
Đoàn khách quốc check-in Bưu điện Trung tâm, điểm đến du lịch nổi tiếng bậc nhất Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Công Trí/TTXVN

Số liệu từ Tổng cục Thống kê thông tin vào ngày 29/7 cho thấy, chỉ riêng tháng 7/2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,15 triệu lượt. Con số này tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt 9,98 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Theo đó, trong tổng số gần 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam của 7 tháng đầu năm, khách đến bằng đường hàng không đạt 8,4 triệu lượt, chiếm 84,2% tổng lượng khách, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong khi đó, khách đến bằng đường bộ đạt 1,4 triệu lượt người, chiếm 14,1% tổng lượng khách quốc tế đến nước ta và tăng 84,2% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến bằng đường biển chỉ đạt 165,5 nghìn lượt người, chiếm 1,7% và gấp 3 lần cùng kỳ năm trước.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt 9,98 triệu lượt. (Ảnh: TTXVN)
Trong 7 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt 9,98 triệu lượt. (Ảnh: TTXVN)

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với gần 2,6 triệu lượt, chiếm 26% tổng lượt khách quốc tế. Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2 với 2,1 triệu lượt, chiếm 21,4% tổng lượt khách quốc tế. Như vậy, hai quốc gia này đã đóng góp gần 1/2 số khách quốc tế đến Việt Nam.

Tiếp đến, Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Nhật Bản, Malaysia, Australia, Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan… lần lượt là các thị trường gửi khách lớn tiếp theo của Việt Nam.

Về động lực tăng trưởng, hầu hết các thị trường đều ghi nhận mức tăng trưởng ổn định. Riêng châu Á tăng 57% với động lực chính từ các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á như: Trung Quốc (tăng 190%), Hàn Quốc (tăng 37%), Nhật Bản (tăng 34%)…

Các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cũng đạt tăng trưởng tốt, tiêu biểu là Indonesia (tăng 107%), Philippines (tăng 58%) và Campuchia (tăng 15%). Duy chỉ có thị trường Thái Lan giảm 14,5%.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam sắp chạm mốc 10 triệu lượt ảnh 1
Khách quốc tế đến Việt Nam 7 tháng năm 2024 phân theo vùng lãnh thổ. (Biểu đồ: Tổng cục Thống kê)

Hầu hết, lượng khách đến Việt Nam từ các quốc gia ở châu Âu đều có mức tăng trưởng khả quan trong 7 tháng qua, trong đó, có các thị trường chính như: Anh (tăng 25%), Pháp (tăng 33%), Đức (tăng 27%) và Nga (tăng 75%). Bên cạnh đó, Italia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Đan Mạch đều là những thị trường tiềm năng khi có sự tăng trưởng ổn định.

Dù Việt Nam đang trong mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nhưng lượng khách từ các nước ở châu Âu trong tháng 7 này vẫn gia tăng so với tháng trước. Đây là tín hiệu tích cực đến từ khu vực có nhiều thị trường gửi khách trọng điểm của du lịch nước ta. Qua đó, cho thấy hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng và hàng loạt sự kiện quảng bá của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam suốt thời gian qua tại Pháp, Đức, Italia và Nga.

Như vậy, với việc mùa cao điểm du lịch quốc tế sẽ đến trong những tháng cuối năm, cùng kế hoạch tổ chức hàng loạt hoạt động xúc tiến ở nhiều thị trường tiềm năng mở ra kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ hoàn thành tốt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế đến hết năm 2024.

Dự kiến, trong nửa cuối năm 2024, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các chương trình quảng bá, giới thiệu hình ảnh văn hóa và du lịch Việt ở Trung Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

Ngoài ra, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức chương trình Xúc tiến du lịch-điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ và tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế, trong đó có Hội chợ Du lịch thế giới - WTM 2024 diễn ra vào tháng 11 sắp tới tại Anh.


Các tin khác
Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres phát biểu tại Phiên khai mạc cấp cao Lễ mở ký Công ước Hà Nội,  ngày 27/10/2025. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Công ước Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng (gọi tắt là Công ước Hà Nội) được mở ký kết tại Thành phố Hà Nội vào ngày 25-26/10/2025 vừa qua đã ghi đậm dấu ấn lịch sử, đánh dấu lần đầu tiên trên thế giới có một khuôn khổ pháp lý toàn cầu trong cuộc chiến chống tội phạm mạng. Không chỉ là văn kiện quốc tế, Công ước Hà Nội còn là biểu tượng của tinh thần hợp tác, trách nhiệm và nhân văn trong kỷ nguyên số.

Mùa xuân ở Nam Phi bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Nếu như hoa đào, hoa mai là biểu tượng của mùa xuân ở Việt Nam thì với Nam Phi, khi phượng tím bung nở, khắp mọi không gian nhuốm màu xanh tím, ấy là mùa xuân về.

Hệ thống phát sóng, phòng kỹ thuật số của Báo và PT-TH Nghệ An – nền tảng cho sản xuất hội tụ, đa nền tảng.

Trong các phiên thảo luận về Luật Báo chí (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh cần làm rõ phạm vi hoạt động báo chí trên không gian mạng, khi ranh giới giữa báo chí chuyên nghiệp và mạng xã hội ngày càng mờ dần. Đây vừa là câu chuyện chính sách, vừa là thách thức hàng ngày với các tòa soạn– nơi báo chí đang nỗ lực chuyển mình trong kỷ nguyên số.

Các gian hàng làng nghề thủ công truyền thống tại không gian

Ngày 26/10, hàng nghìn người đã tấp nập đổ về Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) để hòa vào không khí rộn ràng của Hội chợ Mùa Thu năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục