Bộ Y tế yêu cầu gỡ quảng cáo mỹ phẩm vi phạm trên nền tảng số

  • Cập nhật: Thứ bảy, 31/5/2025 | 8:40:15 AM

Bộ Y tế yêu cầu các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử chủ động gỡ quảng cáo mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Ngày 30/5, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, đã ban hành chỉ thị yêu cầu các Sở Y tế địa phương cùng với các nền tảng mạng xã hội lớn địa phương cùng với các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube và các sàn thương mại điện tử tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm, đặc biệt là các sản phẩm tự chế hay "handmade".

Lý do của động thái này là sự gia tăng đáng kể của việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo các loại mỹ phẩm tự làm trên các nền tảng trực tuyến. Nhiều sản phẩm này chưa được công bố, không rõ nguồn gốc xuất xứ, và không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn theo quy định pháp luật hiện hành. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dùng.

Để giải quyết vấn đề này, Cục Quản lý Dược đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh, và quảng cáo mỹ phẩm trên địa bàn. Trọng tâm sẽ là các sản phẩm mỹ phẩm tự chế, "handmade" được buôn bán qua mạng xã hội.

Các Sở Y tế cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các hành vi bị xử lý bao gồm: sản xuất mỹ phẩm khi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm, không đảm bảo chất lượng, hoặc quảng cáo mỹ phẩm thổi phồng tính năng, công dụng sai sự thật.

Bộ Y tế đặc biệt nhấn mạnh vai trò của các nền tảng trực tuyến trong việc chủ động kiểm soát nội dung. Facebook, Zalo, TikTok, YouTube và các sàn thương mại điện tử được đề nghị rà soát và gỡ bỏ ngay lập tức các nội dung quảng cáo mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Điều này bao gồm các sản phẩm không có số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm hoặc không tuân thủ quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm.

Các đơn vị này cũng cần tăng cường kiểm duyệt và kiểm soát nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên các trang cá nhân, hội nhóm, fanpage và kênh video. Mục tiêu là đảm bảo mọi sản phẩm được quảng cáo phải có thông tin rõ ràng về nguồn gốc, đã được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm, và cơ sở sản xuất phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định.

Ngoài ra, các nền tảng cũng cần phối hợp cung cấp thông tin về các tài khoản, kênh vi phạm khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Việc xây dựng cơ chế cảnh báo và xử lý các tài khoản liên tục đăng tải nội dung quảng cáo mỹ phẩm vi phạm pháp luật cũng là một yêu cầu quan trọng.

Việc thắt chặt quản lý này nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng trước những rủi ro tiềm ẩn từ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và chất lượng.

Theo Báo NB&CL

Các tin khác
Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres phát biểu tại Phiên khai mạc cấp cao Lễ mở ký Công ước Hà Nội,  ngày 27/10/2025. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Công ước Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng (gọi tắt là Công ước Hà Nội) được mở ký kết tại Thành phố Hà Nội vào ngày 25-26/10/2025 vừa qua đã ghi đậm dấu ấn lịch sử, đánh dấu lần đầu tiên trên thế giới có một khuôn khổ pháp lý toàn cầu trong cuộc chiến chống tội phạm mạng. Không chỉ là văn kiện quốc tế, Công ước Hà Nội còn là biểu tượng của tinh thần hợp tác, trách nhiệm và nhân văn trong kỷ nguyên số.

Mùa xuân ở Nam Phi bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Nếu như hoa đào, hoa mai là biểu tượng của mùa xuân ở Việt Nam thì với Nam Phi, khi phượng tím bung nở, khắp mọi không gian nhuốm màu xanh tím, ấy là mùa xuân về.

Hệ thống phát sóng, phòng kỹ thuật số của Báo và PT-TH Nghệ An – nền tảng cho sản xuất hội tụ, đa nền tảng.

Trong các phiên thảo luận về Luật Báo chí (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh cần làm rõ phạm vi hoạt động báo chí trên không gian mạng, khi ranh giới giữa báo chí chuyên nghiệp và mạng xã hội ngày càng mờ dần. Đây vừa là câu chuyện chính sách, vừa là thách thức hàng ngày với các tòa soạn– nơi báo chí đang nỗ lực chuyển mình trong kỷ nguyên số.

Các gian hàng làng nghề thủ công truyền thống tại không gian

Ngày 26/10, hàng nghìn người đã tấp nập đổ về Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) để hòa vào không khí rộn ràng của Hội chợ Mùa Thu năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục