Khi báo chí chính thống song hành cùng du lịch

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/10/2025 | 8:49:40 AM

Chuyến tàu “Hà Nội 5 cửa ô” lăn bánh từ ga Hà Nội hướng về Từ Sơn (Bắc Ninh) mang theo không chỉ hành khách háo hức khám phá một hành trình du lịch mới, mà còn đem đến trải nghiệm độc đáo: đọc báo ngay trên tàu.

Chú thích ảnh
Từ khi chính thức khởi hành vào ngày 6/9, chuyến tàu "Hà Nội 5 cửa ô” đã đón hàng nghìn lượt khách. Ảnh:Thành Phương/TTXVN

Hơn 1.000 tờ báo của Thông tấn xã Việt Nam đã được chuẩn bị chu đáo, phát miễn phí đến từng hành khách. Tại đây, Thông tấn xã Việt Nam đã mang đến cho hành khách những ấn phẩm nổi bật như Bán nguyệt san Kinh tế Việt Nam và Thế giới, Báo Thể thao & Văn hóa, Báo Tin tức, Báo Việt Nam News, Báo Le Courrier du Vietnam… Đa dạng về ngôn ngữ, từ tiếng Việt, tiếng Anh đến tiếng Pháp, những tờ báo không chỉ đáp ứng nhu cầu thông tin của du khách trong nước mà còn phục vụ du khách quốc tế. Sự hiện diện của báo chí chính thống trên chuyến tàu "Hà Nội 5 cửa ô” đã tạo nên dấu ấn đặc biệt, kết nối thông tin thời sự với trải nghiệm văn hóa du lịch. Đây không chỉ là những tờ báo để đọc trong lúc di chuyển, mà còn là "món ăn tinh thần” giúp du khách cập nhật kịp thời thông tin kinh tế, văn hóa, xã hội.

Chú thích ảnhHơn 1.000 tờ báo của Thông tấn xã Việt Nam đã được chuẩn bị chu đáo, phát miễn phí đến từng hành khách.

Hành khách lên tàu dễ dàng bắt gặp những chồng báo được đặt ngay ngắn ở vị trí thuận tiện. Nhiều người chưa kịp chọn chỗ ngồi đã lấy cho mình một ấn phẩm để đọc. Với họ, chuyến tàu không chỉ là hành trình ngắm cảnh Thủ đô và vùng Kinh Bắc qua ô cửa, mà còn là "chuyến tàu thông tin”, nơi những vấn đề nóng hổi của đời sống kinh tế - xã hội được phản ánh sinh động qua từng bài viết.

Bà Phùng Thị Thanh Nhàn, hành khách từ Hà Nội chia sẻ: "Các ấn phẩm của Thông tấn xã Việt Nam nắm bắt kịp thời dòng chảy kinh tế - xã hội, rất hữu ích với chúng tôi. Đây là cách tiếp cận thông tin nhanh và đáng tin cậy ngay trong một chuyến đi ngắn này”.

Cùng quan điểm, chị Ngô Lan Phương (Hà Nội) bày tỏ sự hào hứng: "Lần đầu tiên trải nghiệm chuyến tàu 5 cửa ô, chúng tôi không chỉ được phục vụ chu đáo mà còn có cơ hội đọc báo của Thông tấn xã Việt Nam với đầy đủ thông tin chính thống. Điều này tạo niềm tin và mong muốn Thông tấn xã Việt Nam sẽ tiếp tục mang đến nhiều tin tức cập nhật hơn nữa”.

Chú thích ảnh
Không gian đậm chất cổ điển, nghệ thuật trên đoàn tàu hai tầng kết nối với các di sản văn hóa Hà Nội. Ảnh: Thành Phương/TTXVN
 

Từ khi chính thức khởi hành vào ngày 6/9, chuyến tàu "Hà Nội 5 cửa ô” đã đón hàng nghìn lượt khách. Điểm mới chính là sự kết hợp giữa du lịch đường sắt và báo chí chính thống, mang lại một sản phẩm du lịch độc đáo. Ông Lê Xuân Thành, Giám đốc Trung tâm nội dung số và Truyền thông – TTXVN cho biết, chương trình quảng bá miễn phí các tờ báo của TTXVN trên được thực hiện trong khoảng thời gian từ 15/9 đến 31/12. Các sản phẩm thông tin được đưa lên tàu đều là những sản phẩm mang tính chiến lược của TTXVN. Việc đưa sản phẩm lên tàu cũng giúp quảng bá các sản phẩm của TTXVN tiếp cận nhiều hơn đến các đối tượng bạn đọc và sẽ được lan tỏa trên các kênh thông tin khác nhau thông qua chuyến tàu du lịch này.

Chú thích ảnhVới nhiều du khách, chuyến tàu không chỉ là hành trình du lịch mới mà còn là "chuyến tàu thông tin”, nơi những vấn đề nóng hổi của đời sống kinh tế - xã hội được phản ánh sinh động qua từng bài viết.

Ông Tào Đức Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Thương mại BHL, đơn vị phối hợp cùng Thông tấn xã Việt Nam triển khai mô hình này, cho biết: "Thông tấn xã Việt Nam là cơ quan thông tin của Chính phủ, vì vậy việc đưa các ấn phẩm báo chí chính thống đến tay hành khách sẽ giúp họ nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội một cách nhanh chóng và chính xác. Chúng tôi tin rằng đây là điểm cộng quan trọng giúp chuyến tàu được nhiều người yêu thích”.

Đằng sau những trang báo được phát miễn phí, là thông điệp về sự gắn kết giữa quá khứ và hiện tại, giữa những giá trị truyền thống và sáng tạo đổi mới. Tàu hỏa, phương tiện đã gắn bó với Hà Nội suốt hơn một thế kỷ nay được khoác thêm lớp áo mới, vừa là không gian văn hóa, vừa là nơi lan tỏa thông tin. Những trang báo trên chuyến tàu ấy đã trở thành nhịp cầu kết nối hành khách với dòng chảy thời sự, để mỗi chuyến đi không chỉ là hành trình di chuyển, mà còn là hành trình tri thức.

Theo Báo Tin tức

Các tin khác
Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres phát biểu tại Phiên khai mạc cấp cao Lễ mở ký Công ước Hà Nội,  ngày 27/10/2025. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Công ước Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng (gọi tắt là Công ước Hà Nội) được mở ký kết tại Thành phố Hà Nội vào ngày 25-26/10/2025 vừa qua đã ghi đậm dấu ấn lịch sử, đánh dấu lần đầu tiên trên thế giới có một khuôn khổ pháp lý toàn cầu trong cuộc chiến chống tội phạm mạng. Không chỉ là văn kiện quốc tế, Công ước Hà Nội còn là biểu tượng của tinh thần hợp tác, trách nhiệm và nhân văn trong kỷ nguyên số.

Mùa xuân ở Nam Phi bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Nếu như hoa đào, hoa mai là biểu tượng của mùa xuân ở Việt Nam thì với Nam Phi, khi phượng tím bung nở, khắp mọi không gian nhuốm màu xanh tím, ấy là mùa xuân về.

Hệ thống phát sóng, phòng kỹ thuật số của Báo và PT-TH Nghệ An – nền tảng cho sản xuất hội tụ, đa nền tảng.

Trong các phiên thảo luận về Luật Báo chí (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh cần làm rõ phạm vi hoạt động báo chí trên không gian mạng, khi ranh giới giữa báo chí chuyên nghiệp và mạng xã hội ngày càng mờ dần. Đây vừa là câu chuyện chính sách, vừa là thách thức hàng ngày với các tòa soạn– nơi báo chí đang nỗ lực chuyển mình trong kỷ nguyên số.

Các gian hàng làng nghề thủ công truyền thống tại không gian

Ngày 26/10, hàng nghìn người đã tấp nập đổ về Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) để hòa vào không khí rộn ràng của Hội chợ Mùa Thu năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục